[THE GILDED TAROT COMPANION – PHẦN 14] BỘ ẨN PHỤ

P.S: Toàn bộ nội dung bài viết được dịch từ cuốn THE GILDED TAROT COMPANION bởi Bảo Sam. Vui lòng trích dẫn nguồn khi mang bài viết sang nơi khác. 

Swords

Ace of Swords

Món quà từ thanh kiếm là sự thông thái, lý trí. Đây là một món quà quyền uy và nguy hiểm. Thanh kiếm của sự thật có thể đi sâu vào những vấn đề khó hiểu. Dù vậy, tâm trí rất phức tạp. Cách nghĩ của chúng ta sẽ điều khiển cách chúng ta nhận thức thực tế. Mở rộng ra, thanh kiếm là sự giao tiếp, những lời nói của chúng ta có thể chữa lành hoặc gây ra tổn thương. Giống như lá the Magician, lá thứ I trong bộ Ẩn chính, có thể sử dụng ý chí và quyền lực của mình để tạo ra những điều kỳ diệu, cũng như sử dụng chúng để xáo trộn và chơi xỏ những kẻ nhẹ dạ.

Bạn có món quà của tư duy. Hãy sử dụng nó một cách đúng đắn để nhìn thế giới rõ ràng hơn, từ đó giao tiếp hiệu quả và tạo ra thực tại hạnh phúc và thịnh vượng. 

Hãy nhận thức nếu sở hữu “miệng lưỡi sắc bén”. Sự thông minh dí dỏm hay một khát khao chân thành chính là món quà từ thanh kiếm. Đừng sử dụng chúng theo những cách thức phá hoại. 

Two of Swords

Một người phụ nữ bị bịt mắt bởi dải băng màu vàng. Hai thanh kiếm đan chéo phía trước mặt trăng. Người phụ nữ đang trải nghiệm xung đột giữa tư duy và các khía cạnh ít lý trí, thiên về trực giác của cô ta. Trớ trêu thay, khuôn mặt cô dường như vẫn bình tĩnh, như thể cô chẳng bị ảnh hưởng bởi xung đột này. Có lẽ cô đã lựa chọn việc không nhìn thấy tình huống này. Không giống như the High Priestess, lá thứ II trong bộ Ẩn chính, người phụ nữ này không khiêu vũ một cách thanh lịch giữa lý trí và trực giác. Cô ta không bị ràng buộc và cũng không tiến bộ. Trận chiến giữa khối óc và trái tim vẫn chưa ngã ngũ. 

Bạn đang đối mặt với quyết định mà chưa chắc chắn phải làm gì. Bạn phải đưa ra quyết định. Hãy gỡ tấm bịt mắt và nhìn thẳng vào tình huống. Khả năng cao bạn biết phải làm gì nhưng lại đang sợ hãi. 

Cảnh giác với việc bỏ qua tình huống quá lâu. Vờ như vấn đề không tồn tại sẽ không làm nó biến mất.

Three of Swords

Một trái tim lớn hiện lên bầu trời giông bão, bị xuyên qua bởi ba thanh kiếm. Rõ ràng điều đau lòng này được thể hiện một cách rất đột ngột và bi thảm. Hãy xem xét kỹ hình ảnh. Mặt trời, đại diện cho bản thân, nằm ở trung tâm trái tim. Cái tôi đang đồng nhất hoàn toàn với cảm xúc đau khổ và làm quá nỗi đau đơn này lên. Những thanh kiếm đóng vào tim thể hiện cách nhìn nhận tình huống sai lầm. Thoát khỏi việc tập trung vào cảm xúc sẽ cho ta cái nhìn tổng thể vào một bức tranh lớn hơn. Một quan điểm đúng đắn sẽ mang đến sự rõ ràng. Trong trường hợp này, the Empress, lá thứ III trong bộ Ẩn chính, có thể cung cấp sự nuôi dưỡng và chữa lành để giúp ta vượt qua nỗi đau. 

Bạn đã có trải nghiệm đau buồn. Tuy nhiên, bạn chưa thấy những tác động của nó một cách rõ ràng. Mặc dù thật khó để kết thúc một mối quan hệ nhưng không có nghĩa nó sẽ chấm dứt luôn cuộc sống của bạn… như cách mà có lẽ bạn đang cảm nhận. Hãy tìm kiếm một viễn cảnh thực tế.

Hãy cảnh giác với sự quyến rũ của vai diễn người tình mang trái tim tan vỡ bi kịch. Nó sẽ cho ta lý do để tiều tuỵ, tiếc thương và không bao giờ tiến lên phía trước. Đó chỉ là sự giả bộ, là cái cớ để trốn tránh cuộc sống.     

Four of Swords

Một người lính mệt mỏi tìm đến sự nghỉ ngơi trong không gian tĩnh lặng, được xây bằng gạch. Hiện tại, anh ta đã an toàn khỏi cuộc chiến. Trong nơi trú ẩn này, anh có thể sắp xếp lại mọi thứ. Và anh buộc phải thu xếp, khi những vấn đề của anh vẫn còn tồn đọng, chúng được biểu thị bằng những thanh kiếm. Nhưng hiện tại, anh tạm có thể nghỉ ngơi và sau đó đối mặt với những thách thức. Đặc quyền của the Emperor, lá thứ IV trong bộ Ẩn chính, có thể được nhìn thấy ở đây. Bằng việc dự phòng một môi trường vững chắc, an toàn, người lính có thể tập hợp mọi tư tưởng và mang đến những nỗ lực tốt nhất cho tình huống này. 

Bạn cần thời gian để thu xếp. Dù cho vấn đề của bạn có khó giải quyết, bạn vẫn sẽ chẳng giải quyết chúng khi bạn không chịu tạm rời chúng. Tạm lánh ra khỏi tình huống, suy nghĩ, và tìm ra điều bạn cần tập trung. Bằng việc nạp lại sức khoẻ tinh thần, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất để giải quyết vấn đề của mình. 

Hãy cảnh giác việc lờ đi vấn đề bằng cách xao nhãng bản thân khỏi chúng. Đây không phải lá bài nói về sự trốn chạy nhưng lại nhấn mạnh về sự phục hồi, củng cố nền tảng tinh thần của bạn.  

Five of Swords

Người chiến binh đứng trong tư thế chiến thắng, mang theo 5 thanh kiếm. Bình minh đã tắt, tiết lộ những tàn tích còn sót lại của đối thủ anh ta. Số kẻ bại trận phía sau không nhấn mạnh vinh quang của người chiến binh. Thay vào đó hình ảnh này làm ta liên tưởng đến một chiến thắng kiểu Pyrrhic (Wiki: Chiến thắng kiểu Pyrrhic là một thành ngữ để chỉ một thắng lợi gây ra những tổn thất khủng khiếp ở phe chiến thắng mà nó tương đương với thất bại. Một người nào đó nhận chiến thắng kiểu Pyrros cũng đã phải chịu những thiệt hại nặng nề hoặc ảnh hưởng đến sự tiến bộ lâu dài). Mặc dù rõ ràng có người thắng kẻ thua trong trận chiến này, nhưng lại không thể hiện rõ rệt liệu cái giá của chiến thắng kia có xứng đáng hay không. The Hierophant, lá thứ V trong bộ Ẩn chính, nói về những bài học về lịch sử nhân loại cùng những bài học khác. Chiến tranh hay bất cứ trận chiến tàn khốc nào đều có cái giá của nó. Liệu rằng những biện pháp kiểm soát như vậy có xứng đáng để bỏ ra nỗ lực không vẫn chưa rõ ràng. Đây là bài học mà chúng ta không được lựa chọn. 

Bạn đã ở cuối cuộc chiến. Bạn là người chiến thắng hay kẻ bại trận? Dù ở trong trường hợp nào đi chăng nữa thì điều gì là mất mát và điều gì là thắng lợi? Nó có xứng đáng hay không? Bạn đã học được gì từ trải nghiệm này?

Hãy coi chừng việc xem cuộc chiến như cách duy nhất và dễ nhất để giải quyết tranh chấp. Cái giá phải trả đều rất cao dù bạn thắng hay thua. Có lẽ một biện pháp hoà giải sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người về lâu dài.

Six of Swords

Dưới ánh sáng trăng tròn, người phụ nữ thực hiện cuộc hành trình bí mật, thầm lặng bằng đường thuỷ. Cô ấy đang đi đâu và bỏ lại gì phía sau? Có vấn đề gì ở đây? Đích đến sẽ thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô? Cô mang theo cách cô nhìn nhận về thế giới, thể hiện qua những thanh kiếm ở trên thuyền. Như câu nói: “Nơi ấy cũng là bây giờ và ở đây”, lá thứ VI trong bộ Ẩn chính, the Lovers, cũng nói về việc đưa ra sự lựa chọn cân bằng. Bằng việc di chuyển bằng đường thuỷ (cảm xúc của cô) và mang theo những khuôn mẫu suy nghĩ (những thanh kiếm), cô đã đưa ra lựa chọn của mình, nhưng liệu đó có phải lựa chọn hợp lý không? Con cóc dường như biểu thị sự tin cậy vào bộ óc loài bò sát của mình, kể từ khi “chuyến đi” xung đột phát sinh. 

Bạn đang chạy trốn khỏi một điều gì đó. Nếu bạn không xem xét lại cách nghĩ thì cuộc chốn chạy sẽ chẳng đạt được gì trừ phi đó là một lối thoát ngay lập tức khỏi những gì đang làm phiền bạn. Nếu bạn không học cách đối mặt với điều đó, nó sẽ còn quay trở lại dưới những lốt vỏ khác. 

Hãy cảnh giác với việc phân tích quá mức. Những bản năng cổ xưa của chúng ta vẫn tồn tại như một cơ chế bảo vệ. Mặc dù chắc hẳn sẽ không thường xuyên nhưng sẽ có vài lần cảm giác về tình huống nguy hiểm là điều đúng đắn để quyết định. 

Seven of Swords

Một nhân vật mờ ám mang theo năm thanh kiếm rút khỏi tòa nhà. Anh ta dường như có ý định tước vũ khí của kẻ thù. Dù vậy, kế hoạch của anh ta có vẻ như tự phát và liều mạng. Thậm chí anh còn chẳng có thể mang theo hết tất cả các thanh kiếm. Có nhiều khả năng hành động này của anh ta sẽ khiến kẻ thù tức giận đến nỗi một trong những thanh kiếm bị bỏ lại sẽ tìm đường đâm vào lưng anh ta. Khác với sự kỉ luật và ý chí của the Chariot, lá thứ VII trong bộ Ẩn chính, nhân vật này đang phản ứng với tình huống của anh ta một cách phi logic và nguy hiểm. 

Bạn đang đối mặt với một vấn đề. Tệ hơn nữa, bạn còn đang cân nhắc đến một kế hoạch tồi để giải quyết chúng. Hãy cân nhắc lại giải pháp của bạn và cố gắng tìm thêm giải pháp khác để mang đến một kết quả mỹ mãn hơn. 

Hãy cảnh giác với sự nóng nảy. Những hành động của bạn sẽ đem về hậu quả và tốt hơn hết, bạn cần cân nhắc kĩ trước khi hành động.

Eight of Swords

Một người phụ nữ bị bịt mắt và xích lại đang bị vây quanh bởi những thanh kiếm. Hoàn cảnh của cô vừa đơn giản lại vừa phức tạp. Chiếc bịt mắt cho thấy sự bối rối và bất lực của cô ta khi không thể nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng. Dây xích đại diện cho sự bất dịch, mặc dù có vẻ trông chiếc dây chỉ đơn thuần quấn quanh cổ tay cô ta một cách lỏng lẻo. Đây dường như là một nhiệm vụ đơn giản, chỉ cần bỏ dây xích, tháo bịt mắt và luồn qua những khoảng trống để trốn chạy khỏi những thanh kiếm. Tuy nhiên, chính những ý nghĩ đã ràng buộc cô ta. Những thanh kiếm là tâm trí cô, bao vây cô, khiến cô mù quáng và bất động. Khác với lá thứ VIII của bộ Ẩn chính, Strength, đã thuần hoá một vài khía cạnh thú tính đáng sợ của chính chúng ta và cuối cùng có thể bước tiếp một cách can đảm, người phụ nữ này vẫn bị điều khiển bởi nỗi sợ. 

Bạn cảm thấy bơ vơ. Bạn không nhìn thấy gì; bạn không di chuyển được; bạn cảm thấy nguy hiểm rình rập xung quanh bạn. Tình huống này hoàn toàn là do bạn tự vẽ ra. Tin tốt là nếu bạn tạo ra nó, bạn cũng có thể tự phá huỷ nó. Bạn có khả năng nhìn tất cả mọi thứ một cách rõ ràng, bạn chỉ cần can đảm để làm việc đó thôi. 

Hãy ý thức việc nhượng bộ cảm giác bất lực. Đừng từ bỏ năng lực của bạn. Hãy kiểm soát cuộc sống của bạn. Đừng để nỗi sợ trói buộc và làm bạn mù quáng.  

Nine of Swords

Bằng ánh sáng của mặt trăng lưỡi liềm, một người phụ nữ ngồi trên giường như thể vừa choàng tỉnh khỏi cơn ác mộng. Một con cú đang nhìn chằm chằm về phía trước khi chín thanh kiếm lơ lửng trên đầu cô gái. Cô khoanh tay trước ngực như để bảo vệ trái tim mình. Với bằng chứng rõ ràng là những thanh kiếm, rõ ràng người phụ nữ đang gặp phải rắc rối bởi một số vấn đề lớn. Nó đủ nghiêm trọng để làm phiền giấc ngủ của cô. Con cú, biểu tượng của sự thông thái, ở ngay gần đó, dường như đã sẵn sàng chia sẻ tri thức và bằng cách ấy sẽ truyền cho cô gái chút an ủi. Khi cô giải đáp được bài toán của mình, có lẽ cô sẽ nhìn thấy con đường rõ ràng đến với sự thông thái và sự thật. Mặc dù vậy, ở hiện tại, cô đang ở một mình và sống khép kín. Đây là the Hermit, lá số IX trong bộ Ẩn chính, đưa đến một nỗi buồn cực điểm. Trong khoảng thời gian thử thách này, cô sẽ cố gắng xin sự giúp đỡ và giành lấy sự an ủi cũng như sự thông thái mà cô cần. Nó có vẻ như đang ở gần trong tầm tay. 

Bạn đang đau đớn vì một việc gì đó. Cho dù vì bất kì lý do gì mà bạn đang phải vượt qua một mình, thì hãy biết rằng sự giúp đỡ đang ở rất gần. Hãy chìa tay và cho phép ai đó hướng dẫn và an ủi bạn. 

Hãy nhận thức sự cô lập. Bạn có thể cảm thấy như mình chỉ có một mình hoặc lòng kiêu hãnh có thể ngăn bạn tìm kiếm những sự giúp đỡ. Bạn không hề cô đơn và thể diện của bạn cũng không đáng giá nhiều như bạn tưởng đâu. 

Ten of Swords

Từ trong bóng tối, một con nai nhìn vào cơ thể của một người đàn ông đang nằm trên mặt đất. Đây là một cảnh tượng sâu sắc và kì lạ. Trong khi nhiều khả năng người đàn ông kia đã chết thì cảnh tượng lại yên bình. Mười thanh kiếm phía trên anh ta làm bừng sáng khung cảnh với một ánh sáng rực rỡ. Bất cứ khó khăn nào mà anh đã trải qua thì bây giờ anh đều đang ở chặng cuối cùng. Xét lá the Wheel of Fortune, lá thứ X trong bộ Ẩn chính, người đàn ông đang ở đáy và chuẩn bị bắt đầu một chu kỳ mới. 

Bạn đang ở đoạn cuối của một tình huống khó khăn. Đó chắc hẳn là tất cả những gì bạn đang chịu đựng và bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ không vượt qua được. Bạn làm được. Hãy có niềm tin rằng dòng chảy sẽ đổi chiều. 

Hãy cảnh giác việc đánh mất niềm tin. Đừng từ bỏ. Vòng xoay đã bắt đầu quay ngược chiều rồi.

Một suy nghĩ 1 thoughts on “[THE GILDED TAROT COMPANION – PHẦN 14] BỘ ẨN PHỤ

Bình luận về bài viết này