Review: Gánh hàng hoa

Một câu chuyện nhẹ nhàng, giản dị và dễ đoán. 

Một gánh hàng hoa. Một cặp vợ chồng. Một người bạn thân. Một vài biến cố, một vài xung đột.

“Gánh hàng hoa” khắc họa vẻ đẹp người phụ nữ truyền thống, thông qua nhân vật Liên. Liên là điển hình cho mẫu những người phụ nữ Bắc Bộ xưa – sở hữu vẻ đẹp thuần khiết, kín đáo. Nhờ gánh hàng hoa tảo tần ngược xuôi của Liên, mà chồng cô – Nguyễn Minh, mới có tiền ăn học, đỗ đầu kì thi bằng thành chung và sắp sửa trở thành ông giáo học. Một tương lai tươi sáng mở ra với bao hy vọng cho cặp vợ chồng son trẻ trước khi có một tai họa bất ngờ ập đến, mà suýt chút nữa làm tan vỡ cả một gia đình hạnh phúc.

Câu chuyện ngoài ngợi ca sự hy sinh cao thượng trong tình cảm vợ chồng còn ngợi ca tình bạn bè khăng khít, vượt lên trên mọi cám dỗ thấp hèn. Minh may mắn khi có tới 2 người luôn lo lắng và sẵn sàng làm mọi thứ vì anh: Liên – Người vợ tào khang đầu gối tay ấp cùng anh vượt qua “bóng tối” của cuộc đời và  Văn – Người anh em hết lòng giúp đỡ cả hai vợ chồng, kể cả khi lòng tốt của Văn bị Minh nghi ngờ. 

Tiểu thuyết được viết vào đầu thế kỷ XX khi phong trào Âu hóa du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam. Ngợi ca vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, các tác giả cũng đồng thời gián tiếp phê phán lối sống trụy lạc, thói đua đòi chạy theo những thứ hào nhoáng trước mắt. 

Điều khiến mình thích nhất ở cuốn truyện là hình ảnh một Hà Nội ngày tháng cũ hiện ra hết sức tự nhiên qua các địa danh Bách Thảo, Hàng Buồm, Cổ Ngư, chợ Đồng Xuân, hồ Gươm,… Làng hoa Ngọc Hà, làng Mọc Ngã Tư Sở hồi ấy đã là ngoại thành, đã bị coi là “quê” rồi, đủ thấy Hà Nội xưa nhỏ bé thế nào.

Bình luận về bài viết này