Review: Lẽ phải của phi lý trí

Lẽ phải của phi lý trí tiếp tục mở rộng, đào sâu những vấn đề đã bàn tới trong cuốn đầu tiên – Phi lý trí của Dan Ariely. Điểm đặc biệt trong hầu hết các nghiên cứu của Dan nằm ở chỗ, chúng được manh nha từ chính những trải nghiệm đau đớn về thể xác của Dan trong quá khứ: Ông từng bị bỏng nặng và phải điều trị trong bệnh viện suốt một thời gian dài.  

Cuốn sách này giải thích một số hiện tượng tâm lý được người ta mặc nhiên thừa nhận dù không rõ căn nguyên. Chẳng hạn như tâm lý kì thị với những thứ không phải do chính mình tạo ra, “ăn miếng trả miếng”, “trước lạ sau quen”, “giận cá chém thớt”,… Mặt khác, Lẽ phải của phi lý trí cũng chứng minh hoàn toàn không có chuyện cảm xúc “nhất thời” hay “thoáng qua”. Ngược lại, nó còn có thể ảnh hưởng  mạnh mẽ tới các quyết định lớn nhỏ trong cuộc đời sau này.

Cách tiếp cận vấn đề chân thật, gần gũi. Tiến hành giải quyết tận gốc rễ vấn đề thông qua hàng loạt thí nghiệm đa chiều. 

Thành công của Phi lý trí và Lẽ phải của phi lý trí về mặt học thuật chính là do tác giả luôn biết đặt rất nhiều câu hỏi và hoài nghi nó cho đến khi tìm ra những câu trả lời đích đáng. 

Anw, Phi lý trí always is dabest!

Đang đọc dở sách thì thấy mấy cái review chê “sách khô khan, khó hiểu”. Non-fiction viết đến thế mà còn kêu khó hiểu nữa thì không hiểu các bác ấy tiếp thu các thể loại kinh tế học, tâm lý học hành vi kiểu gì nhỉ??? 

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Review: Lẽ phải của phi lý trí

Bình luận về bài viết này