Review: Phi lý trí

philytri
Series lý trí và phi lý trí 🙂)

Chỉ có thể miêu tả bằng hai từ: Xuất sắc và kinh điển.

Tựa sách là “Phi lý trí” mà sách được viết quá lý trí luôn. Từng kết luận về quyết định, hành vi của con người được rút ra từ hàng loạt những thực nghiệm, số liệu rõ ràng, vô cùng thuyết phục.

Chủ đề sách nghe có vẻ đao to búa lớn “kinh tế học hành vi” nhưng nội dung thể hiện lại rất sát với đời sống. Tất cả những thắc mắc như vì sao ai cũng thích “miễn phí”; vì sao đôi khi trả lương quá cao lại làm giảm năng suất của người lao động; vì sao những quyết định được đưa ra trong lúc “cao hứng” có nguy cơ gây hậu quả khó lường… đều được lý giải tường tận.

“Phi lý trí” giúp chúng ta nhìn nhận lại những quan niệm của kinh tế học tiêu chuẩn, rằng sự thực thì con người luôn có xu hướng làm ngược lại những gì lý trí mách bảo. Hệ quả là, sẽ thật tệ nếu áp dụng một cách máy móc lý thuyết kinh tế lý trí vào những hoạt động thường ngày như mua sắm, đầu tư hoặc thậm chí vĩ mô hơn, là các thể chế xã hội như thuế, hệ thống giáo dục hay thị trường tài chính mà bỏ qua những ảnh hưởng bên ngoài làm thiên lệch hành vi con người.

Từ những lý giải về động lực vô hình đằng sau những quyết định của con người, tác giả cũng đưa ra những chỉ dẫn để chúng ta tránh hay chí ít là giảm thiểu những hành vi cảm tính. Con người là động vật mâu thuẫn. Nên những hành vi phi lý trí vẫn sẽ diễn ra thôi. (Tui là 1 ví dụ).

Tính ứng dụng của cuốn sách rất cao. Dân Marketing, dân nghiên cứu tâm lý, xã hội học hay kinh tế học hành vi, doanh nhân thành đạt, ông chủ đều nên đọc hết.

 

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Review: Phi lý trí

Bình luận về bài viết này