[THE GILDED TAROT COMPANION – PHẦN 15] BỘ ẨN PHỤ

P.S: Toàn bộ nội dung bài viết được dịch từ cuốn THE GILDED TAROT COMPANION bởi Bảo Sam. Vui lòng trích dẫn nguồn khi mang bài viết sang nơi khác. 

Pentacles

Ace of Pentacles

Đây là món quà vật chất – như tiền, vật liệu hoặc thời gian. Nó chắc hẳn là lá bài thẳng thắn nhất trong bộ bài. Vì lý do này, không phải lúc nào món quà của Pentacles cũng được đánh giá cao như những món quà của các bộ ẩn khác, hoặc đôi khi chúng bị định giá quá cao dẫn đến lòng tham của cải vật chất hoặc gây ám ảnh về cuộc sống phù phiếm. Dù bất cứ hình thức tặng quà là gì, nó vẫn tuỳ thuộc vào ta – như hình ảnh con chồn ở đây để nhắc nhở chúng ta, giống như the Magician, lá số I trong bộ Ẩn chính – sử dụng kĩ năng và sự quyết tâm để làm điều gì đó một cách đáng giá. 

Bạn được trao rất nhiều tiềm lực. Hãy sử dụng thật tốt và biết ơn chúng. 

Hãy cảnh giác sự cám dỗ khi đánh giá thấp hoặc lãng phí món quà này bởi bạn coi nó thật trần tục hoặc không phải món quà đúng nghĩa đến từ vũ trụ. 

Two of Pentacles

Bên bờ biển, một người đàn ông đang cân bằng hai đồng tiền. Kĩ năng thành thạo và thanh thoát của ông ta tạo ra một chiếc cầu vồng, khiến cho hành động đó trở nên có vẻ kì diệu. Đại diện của những nguyên tố khác – con cá heo (trí tuệ/ Swords), nước (Cups), và ánh sáng rực lửa của cầu vồng (Wands) – biểu thị một sự cân bằng tổng thể sâu sắc cho phép dễ dàng kiểm soát cuộc sống hàng ngày. Giống như the High Priestess, lá số II trong bộ Ẩn chính, tồn tại giữa thơ ca và khoa học, quý ông này nhảy múa thông qua sự tung hứng giữa niềm vui công việc và cuộc sống. 

Bạn có một cuộc sống sung túc và khả năng giữ mọi thứ trôi chảy. Bạn khiến chúng trở nên dễ dàng. Bạn tìm được sự hài lòng không chỉ trong việc làm nhiều, làm tốt mà còn không khiến sự bận rộn ấy trở thành cuộc cạnh tranh. 

Hãy cảnh giác với việc gắng sức để nhận được sự ngưỡng mộ từ những người khác. Đừng đánh giá bản thân bạn và mọi người bằng việc bạn đã làm nhiều như thế nào và đừng tìm kiếm thành tựu bằng việc trả giá cho chất lượng và toàn bộ hạnh phúc của bạn.  

Three of Pentacles

Một thợ thủ công bậc thầy ở một mình trong lò rèn tìm thấy sự hài lòng tuyệt đối khi chiêm ngưỡng tác phẩm của mình. Đó không phải là niềm tự hào giản đơn, mặc dù nó cũng có một phần trong đó. Ông ta trải nghiệm cảm giác hài lòng về một tác phẩm thủ công hoàn chỉnh và biết ơn điều nhiệm màu ẩn giấu trong việc tạo ra những sản phẩm vật chất. 

Trong các số 3 thuộc các nguyên tố, người đàn ông trong lá bài này giống nhất với lá số III trong bộ Ẩn chính, the Empress. Giống như người phụ nữ, ông ta sáng tạo và sung sướng trong sáng tạo; ông yêu quá trình và sản phẩm được tạo ra. 

Bạn có một kĩ năng mà nó đem lại cho bạn sự hài lòng tuyệt đối. Nó là thứ bạn thích làm và bạn tìm được sự mãn nguyện khi kết quả cuối cùng được tạo ra. 

Hãy cẩn trọng việc đánh mất kết nối kì diệu giữa quá trình sáng tạo và sản phẩm được tạo ra. Nếu bạn nhận thấy những thứ từng khiến bạn thích thú nay trở nên nhàm chán, hãy cố gắng lấy lại cảm xúc ban đầu của bạn hoặc có thể theo đuổi một hoạt động mới. 

Four of Pentacles

Người đàn ông trong chiếc áo choàng màu tím lộng lẫy được thêu bằng vàng đang nắm chặt bốn đồng xu trên cánh tay. Ông ta rất hài lòng vì đạt được món tiền giá trị. Nhưng tiền tệ là thứ trừu tượng, đại diện cho những thứ cần thiết trong cuộc sống hoặc mang đến cuộc sống tươi đẹp và thoả mãn. Ông ta mất dấu vết đó và bởi vậy ông đứng một mình trong diện mạo lạnh lùng, không chia sẻ sự giàu có của mình mà thậm chí còn đang thực sự tận hưởng điều ấy. Ông ta phản chiếu the Emperor một cách điển hình, lá số IV trong bộ Ẩn chính. Khi nhà Vua quy định trật tự cho cuộc sống tốt đẹp hơn, mọi thứ đều ổn. Nhưng khi nhà Vua áp đặt trật tự vì quyền lợi của giai cấp trên, cuộc sống trở nên nghèo nàn. 

Bạn sở hữu một nguồn lực nhất định và bạn sẽ trở thành người sở hữu chúng. Bạn đang tích trữ tiền bạc, thời gian và năng lực của bạn. Bạn không nhìn ra được những thứ này sẽ sử dụng vào việc gì và bạn đang đối mặt với một tương lai cô đơn, không viên mãn nếu không biết sử dụng những nguồn lực bạn đang có một cách thông minh. 

Hãy cẩn trọng ở chiều ngược lại, việc cho đi tất cả những gì bạn có sẽ khiến bạn cạn kiệt và chẳng còn gì để “làm vốn”.  

Five of Pentacles

Trước cửa sổ kính có màu sắc sặc sỡ, có một người đàn ông và một người phụ nữ đi cùng đứa trẻ. Người đàn ông cầm mũ với thái độ nghiêm túc. Đứa trẻ mệt mỏi và đói ôm chặt lấy mẹ nó, người đang chìa tay ra một cách bất lực. Họ đang trong tình cảnh túng thiếu tuyệt vọng. Khung cửa tuyệt đẹp với ánh sáng chiếu vào dường như không mang lại bất kỳ câu trả lời nào cho họ. Trong the Hỉeophant, lá thứ V trong bộ Ẩn chính, chúng ta đã từng thấy cửa kính màu, đại diện cho những thành tựu của nhân loại. Dù vậy, toàn bộ những thành tựu và công trình lộng lẫy trên thế giới đều vô nghĩa nếu chúng không cung cấp sự chỉ dẫn, giúp đỡ hay truyền cảm hứng. 

Bạn đang túng quẫn. Sự giúp đỡ đang ở gần đây. Đừng để bị can ngăn ngay cả khi công trình, tổ chức hoặc ai đó có vẻ như đang lừa gạt bạn. Hãy yêu cầu những sự giúp đỡ bạn cần. 

Hãy cẩn trọng việc khiến sự thiếu thốn của bạn trở nên trầm trọng hơn thực tế diễn ra. Hãy tìm hiểu những nguồn lực sẵn có để tự giúp chính mình. 

Six of Pentacles

Người đàn ông giàu có đang đứng cùng với chiếc cân trên tay, vui vẻ cân đo những đồng tiền. Phía bên ngoài cửa sổ của anh ta, có những bàn tay vươn tới và chộp lấy nhưng vẫn không nắm được những đồng tiền ở gần phía họ. Người đàn ông giàu có dường như đủ sẵn sàng để cho đi nhưng lại không chú ý đến nơi ông ta đang cho. Ông ta để cho những tài nguyên của mình rớt xuống lề đường và không chú trọng đến những nhu cầu trực tiếp ngay bên ngoài cửa sổ. Khác với the Lovers lá số VI trong bộ Ẩn chính, ông ta không đưa ra những lựa chọn cân bằng. Ông ta đang phung phí những món quà của mình trong khi tự huyễn hoặc rằng mình đang làm từ thiện. 

Bạn đang cho không những tài nguyên của mình, nhưng liệu bạn có chú ý đến việc bạn đang làm không? Bạn có cho mọi người những thứ họ cần không hay chỉ cho những thứ bạn muốn cho đi? 

Hãy cẩn trọng với sự cho đi hãnh diện nhưng không có thành ý. Tặng cho con bạn một chiếc máy tính mới trong khi nó thực sự chỉ muốn sự quan tâm của bạn không phải là cách tốt để sử dụng tiềm lực của bạn, và nó cũng chẳng giúp ích gì cho đứa trẻ của bạn. 

Seven of Pentacles

Người phụ nữ cầm chiếc giỏ đứng dưới một cái cây đầy ắp những đồng xu. Những chú cừu trên đồng cỏ nhìn cô trong khi một con sóc đang cố gắng chuồn đi cùng với một trong những đồng xu. Giống như the Chariot, lá thứ VII trong bộ Ẩn chính, người phụ nữ này đã sử dụng ý chí và quyền lực của mình để làm cho cây kết trái. Tuy nhiên, cô đi xa hơn the Chariot một bước. Cô ấy đang đánh giá khoản đầu tư của mình xem liệu nó có mang lại lợi nhuận phù hợp với mong đợi của cô không và có xứng đáng với những nỗ lực mà cô đã bỏ ra không. 

Bạn đã gieo trồng hạt giống ở lĩnh vực nào đó. Chúng đang kết trái và giờ là lúc thu hoạch. Hãy dành thời gian để so sánh khoản đầu tư và kết quả thu được. Nếu chúng không đạt như bạn kì vọng, hãy xác định những gì bạn có thể làm khác đi trong lần tới. 

Hãy lưu ý đừng vì quá vui mừng vì mùa vụ mà bỏ qua bảng cân đối tài chính. 

Eight of Pentacles

Một người học việc đang làm việc một mình tới khuya trong dự án của anh ta. Anh tập trung và quyết tâm, có lẽ do quá tập trung mà anh không chú ý tới những người đồng hành nhỏ của mình. Giống như lá số VIII trong bộ Ẩn chính – Strength, người thanh niên đã chế ngự bản năng và ham muốn cơ bản để đạt được những điều to tát hơn. Mặc dù anh ta có thể muốn ra ngoài đi chơi nhưng anh cũng sẵn lòng từ bỏ niềm vui trước mắt vì mục tiêu lâu dài. 

Bạn đang tham gia vào một khoá học để chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp hơn. Kỷ luật và động lực sẽ giúp bạn. Dù vậy hãy dành thời gian và tận hưởng cùng những người bạn đồng hành dễ chịu. 

Hãy cẩn trọng việc tự bắt bản thân làm việc quá sức mà ngăn cản tất cả những thứ khác. Ngay cả khi đang giở việc học tập nặng nhọc, người ta cũng cần nghỉ ngơi một chút và thư giãn. 

Nine of Pentacles

Một người phụ nữ thành đạt đang đứng bên vọng lâu. Cô ấy nhìn chằm chằm vào con chim ưng cao quý của mình với vẻ tự hào và bao quanh cô là khu vườn đầy những đồng xu. Cô có quyền tự hào bởi cô đã có được lối sống sang trọng của riêng cô. Giống như the Hermit, lá số IX trong bộ Ẩn chính, cô chọn cuộc sống độc thân, cuộc sống mà cô dường như chẳng cần phải để tâm đến điều gì. 

Bạn đã hoàn thành được nhiều điều khiến bạn tự hào. Bạn đã tạo ra được một cuộc sống mà bạn có thể vui vẻ và hài lòng về nó. Bất kể lựa chọn của bạn là gì, bạn cũng không hề cảm thấy cô đơn. 

Lưu ý rằng bạn có thể hạnh phúc và không cảm thấy cô đơn, nhưng có thể sẽ đến lúc điều đó thay đổi. Đừng sợ phải thay đổi lối sống của mình mà hãy tìm một ai đó thật đặc biệt để chia sẻ cùng bạn. 

Ten of Pentacles

Một cái rương gỗ đựng tiền nằm dưới gốc cây. Chú chồn hương tò mò nhìn qua rìa chiếc rương. Một con rùa chậm chạp đi ngang qua, không hề quan tâm đến toàn bộ sự việc. Chiếc rương này là của ai? Tại sao nó lại bị bỏ mặc ở đây và mở ra như vậy? Chủ nhân của nó không sợ ai sẽ lấy mất chăng? Hiển nhiên là chủ nhân chiếc rương không quá quan tâm. Vì đây là số 10, nó phản ánh the Wheel of Fortune, lá số X trong bộ Ẩn chính và là đoạn cuối chu kỳ. Bất kì ai là chủ nhân chiếc rương chắc hẳn đã để nó lại cho người khác có thể tìm thấy. Điều này mang đến cảm nhận đẹp và thống nhất về lá bài: chủ nhân rương tiền trả lại vũ trụ đồng tiền đã được mang đến cho họ rất lâu về trước thông qua lá Ace of Pentacles. 

Bạn đã đi đến cuối chu trình. Bạn đã học được toàn bộ những điều bạn quan tâm, bạn đầu tư vào tất cả những gì bạn muốn, bạn sẵn sàng tiến lên đến với những điều mới mẻ. Giống như khi bạn nhận được một món quà từ lúc bắt đầu, tại sao không chia sẻ sự dư dả của bạn với những người khác nữa?

Hãy cẩn trọng việc cứ giữ mãi những thứ mà bạn sẽ chẳng bao giờ sử dụng lại lần nữa. Cây vợt tennis chỉ tuyệt khi bạn chơi chúng – còn bây giờ hãy chuyển nó đến với chủ nhân mới. 

Một suy nghĩ 1 thoughts on “[THE GILDED TAROT COMPANION – PHẦN 15] BỘ ẨN PHỤ

Bình luận về bài viết này